Làm cách nào để phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim

Ngày tạo: 08/07/2019 16:23:43 | Lượt xem: 35

Khi phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim bạn sẽ thoát khỏi những tác nhân làm đột tử, vì căn bệnh này là kẻ thù số một đối với tim của bạn. Đồng thời việc phòng tránh sẽ giúp bạn có được tuổi thọ và cuộc sống lâu dài hơn. 
Nhồi máu cơ tim là căn bệnh rất nguy hiêm. Vậy làm cách nào để phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim triệt để nhất. Cùng tìm hiểu ngay sau đây và áp dụng vào cuộc sống của mình nhé. 

Điều trị tốt các bệnh tim mạch 

Bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn nhồi máu cơ tim. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý ngừng sử dụng thuốc, giảm liều, bỏ liều để ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy tác dụng của việc kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ:
Giảm cholesterol máu: giảm được 10% mức tăng cholesterol máu sẽ giúp bạn giảm được tới 21% nguy cơ tử vong vì nhồi máu cơ tim do bệnh mạch vành. Kiểm soát tốt huyết áp: với những người bệnh có mức huyết áp cao thì việc giảm được 5-6 mmHg huyết áp tâm trương sẽ giúp giảm tỉ lệ gặp phải dấu hiệu nhồi máu cơ tim xuống 14%.

 điều trị tốt các bệnh tim mạch

Giữ cân nặng phù hợp phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim

Tăng cân sẽ kéo theo tăng hàm lượng cholesterol trong máu,gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim. Vì vậy, rất quan trọng khi bạn giữ được cân nặng ở mức độ phù hợp. Nếu bạn đang bị quá cân, hãy có chương trình giảm cân để có trái tim khỏe mạnh, phòng chống nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh khác nữa.
Nếu bạn chưa hút thuốc lá thì đừng bao giờ bắt đầu thử. Tránh hút thuốc lá là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm nguồn chất béo 

Mỡ trong máu thường có xu hướng tăng lên khi tuổi của bạn càng cao. Chế độ ăn ít chất béo và hàm lượng cholesterol thấp sẽ giúp bạn ngăn cản quá trình này. Chế độ ăn sau có thể giúp bạn phòng chống nhồi máu cơ tim:
Khống chế loại thức ăn và lượng thức ăn bạn ăn hằng ngày. Không nên ăn nhiều thịt, cá và thịt gia cầm trong 1 ngày. Chỉ 5 - 8 thìa cà phê dầu hoặc mỡ dùng để chế biến thức ăn trong 1 ngày. Cố gắng chế biến thức ăn ít hoặc không có chất béo như luộc, chần, hạn chế dùng đồ rán. Không nên ăn phủ tạng động vật như gan, não, thận, tim ...Cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả nhiều màu sắc. Các nhà khoa học khuyên rằng trong bữa ăn nên có ít nhất 5 loại màu sắc rau củ quả/ bữa.

 Chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm nguồn chất béo

 

Tập thể dục hàng ngày

Việc tập luyện thể dục thường xuyên cũng làm tăng khả năng trao đổi, vận chuyển và sử dụng khí oxy tại cơ và các mô tế bào của cơ thể; chính vì vậy đã làm tăng khả năng đáp ứng của cơ thể với sự gắng sức. Vấn đề này có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch, suy tim vì bệnh nhân vốn đã giảm khả năng gắng sức. Vì vậy, việc luyện tập thể dục là một trong những phần nội dung quan trọng của chương trình phục hồi chức năng của các bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch như trường hợp bị suy tim, sau nhồi máu cơ tim. Với chương trình và phương pháp tập luyện phù hợp mà những bệnh nhân này đã nhanh chóng trở lại đời sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày, cải thiện rõ rệt được chất lượng cuộc sống, trở nên tự tin nhiều hơn, ít lo lắng và ít bị tác động của stress. Mặt khác, các nhà khoa học đã có những nghiên cứu khác nhau cho thấy việc luyện tập thể dục thích hợp sau khi bị nhồi máu cơ tim thì tỉ lệ tử vong có thể giảm từ 20 – 25%; đồng thời cũng có những bằng chứng chứng minh được lợi ích của việc tập luyện thể dục đối với các bệnh nhân bị mắc bệnh tim mạch. Tuy vậy, mặc dù việc luyện tập thể dục thường xuyên hàng ngày mang lại những lợi ích rõ nhưng chúng không thể thay thế được các biện pháp điều trị khác, vì nếu chỉ tập luyện thể dục đơn thuần thì không thể làm cơ tim bóp mạnh hơn hay động mạch vành ít hẹp hơn. 

chế độ ăn để phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim

Tránh căng thẳng và hạn chế rượu bia

Căng thẳng có thể làm hại tim hoặc làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, hãy làm gì đó để tránh điều này. Hãy thư giãn một chút trong giờ làm việc, vào ban đêm và trong những ngày nghỉ. Đây là một cách tốt để phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim.
Một số nghiên cứu cho thấy dùng rượu với mức độ vừa phải (1 - 2 cốc/ngày) có thể giúp bảo vệ quả tim của bạn, phòng bệnh nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn, điều này sẽ làm hại đến cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng cân nặng, tăng triglycerid máu và có thể gây rối loạn nhịp tim, rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên 

Kiểm tra sức khỏe thường kỳ là rất quan trọng, đặc biệt đối với những người có yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, tiền sử gia đình nhiều người bị nhồi máu cơ tim.
Bạn có thể phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim được không? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Khi bạn có trách nhiệm với bản thân và sức khỏe của mình, hãy thay đổi ngay những thói quen xấu, điều chỉnh những yếu tố nguy cơ, lúc đó bạn sẽ có nhiều cơ hội tránh được bệnh lý nguy hiểm này. Hãy hành động khi mọi thứ còn chưa quá muộn.

phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim