preloader

BỆNH LOÃNG XƯƠNG NÊN ĂN GÌ?

  • Home
  • -
  • Khoa Dinh Dưỡng
  • -
  • BỆNH LOÃNG XƯƠNG NÊN ĂN GÌ?
BỆNH LOÃNG XƯƠNG NÊN ĂN GÌ?

Bệnh loãng xương nên ăn gì là một trong những câu hỏi mà các Bác sĩ BVĐK Hưng Hà thường xuyên nhận được từ người bệnh. Bên cạnh việc bổ sung các loại thuốc, thực phẩm chức năng thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Cùng tham khảo những tư vấn đến từ Ths Dinh dưỡng Nguyễn Thị Thu Trang – Bộ phận Dinh dưỡng Tiết chế BVĐK Hưng Hà. 

Chế độ ăn ảnh hưởng đến tình trạng bệnh như thế nào?

Bệnh loãng xương là tình trạng mật độ xương giảm, làm xương trở nên yếu và dễ gãy. Một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là thiếu hụt canxi và vitamin D, đặc biệt là ở người cao tuổi bị loãng xương. Sự thiếu hụt những khoáng chất này làm cho cơ thể không đủ “nguyên liệu” để tái tạo, sản sinh thêm mô mới. Sự thiếu hụt canxi, vitamin D và các khoáng chất khác đã ảnh hưởng bất lợi đến quá trình tạo xương mới, gây nên tình trạng loãng xương. 

Các loại thực phẩm người bệnh loãng xương nên sử dụng

Tăng cường các thực phẩm cung cấp canxi, vitamin D và các chất cần thiết khác cho xương là sự lựa chọn hàng đầu của bệnh nhân. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh loãng xương.

Nhóm thực phẩm giàu canxi

Với câu hỏi bệnh loãng xương nên ăn gì thì nhóm thực phẩm giàu canxi là câu trả lời đầu tiên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên tăng cường. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai, sữa chua. Đây là một trong những nguồn cung cấp canxi hàng đầu, hàm lượng canxi có trong sữa lên đến 60%. Do đó, sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…) là những thực phẩm rất tốt cho người loãng xương. Ngoài ra, nếu cần thiết, người bệnh có thể dùng thêm các loại sữa đặc chế chuyên dùng để bổ sung canxi.
  • Các loại rau lá xanh đậm: Cải bó xôi, cải xoăn, cải chíp. Không chỉ có lợi cho bệnh loãng xương mà các loại rau củ quả còn có ích cho sức khỏe. Người bệnh nên ăn luộc để có thể hấp thu nhiều canxi và vitamin D nhất có thể từ nhóm thực phẩm này. 
  • Hải sản: Hải sản là nguồn cung cấp canxi và chất đạm dồi dào như tôm, cua, cá hồi… Để cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn, hải sản nên được nấu thật kỹ và nhừ. 
  • Các loại hạt và đậu: Hạnh nhân, hạt chia, đậu nành.

Tăng cường bổ sung vitamin D

  • Ánh nắng mặt trời: Da tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Thực phẩm: Dầu gan cá, cá béo (như cá hồi, cá ngừ), lòng đỏ trứng, nấm.
  • Thực phẩm bổ sung: Các loại sữa và nước ép trái cây bổ sung vitamin D.

Các thực phẩm giàu Omega 3

  • Không chỉ có ích cho người bị loãng xương, Omega-3 còn hỗ trợ rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống…
  • Những thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá mòi, cá hồi, cá thu… Để hấp thu được nhiều omega-3 và canxi nhất thì những loại cá này cần được nấu thật nhừ để có thể ăn cả xương. Ngoài ra, omega còn có thể được bổ sung qua thực phẩm chức năng và dầu cá.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tốt cho xương, cần tránh những thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương như đồ uống có cồn, cafein quá mức và thực phẩm chứa nhiều muối. Bên cạnh đó, nên duy trì lối sống lành mạnh với việc tập thể dục đều đặn, đặc biệt là các bài tập chịu trọng lực (như đi bộ, chạy bộ, nhảy) và rèn luyện sức mạnh để cải thiện sức khỏe xương.

Để thăm khám, tầm soát bệnh lý loãng xương và được các Bác sĩ chuyên khoa BVĐK Hưng Hà tư vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hotline: 1800 556 815 (Miễn phí cuộc gọi). 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà có mấy cơ sở?

SilverPlay article